5 วิธีเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย สำหรับเด็ก ม.ปลาย

TCAS

·

โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2565

5 วิธีเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย สำหรับเด็ก ม.ปลาย

สิ่งที่น้องๆควรรู้ต่อมา คือ เราต้องเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมกับการเข้ามหาวิทยาลัย และการเข้าร่วมระบบ TCAS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง #dek67

หลังจากที่น้องๆ ม.ปลายรู้กันแล้วว่า TCAS คืออะไร? สิ่งที่น้องๆควรรู้ต่อมา คือ เราต้องเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมกับการเข้ามหาวิทยาลัย และการเข้าร่วมระบบ TCAS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง #dek67

ังนั้นวันนี้พวกเรา fellowie จะมาแนะนำ 5 วิธีเตรียมตัวให้พร้อมกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย และการเข้าร่วมระบบ TCAS ตั้งแต่เริ่มต้น

วกเรา fellowie เชื่อว่า ถ้าน้องๆ อ่านบทความนี้จบแล้ว รับรองได้เลย ไม่ว่าน้องๆจะอยู่ระดับชั้น ม.4, 5 หรือ 6 จะเห็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยมากขึ้นแน่นอน

1.ค้นหาตัวเองให้เจอ “คณะและมหาลัยในฝันของคุณคืออะไร”

การเริ่มต้นค้นหาตัวตนว่าอยากเข้าคณะอะไรมีหลากหลายวิธีมาก เช่น การดูจากสิ่งที่น้องๆชอบหรือถนัด, ความสนใจของเรา, วิชาที่ชอบหรือถนัด, สิ่งที่เป็นกระแส หรือเป็นเทรนด์ในตอนนั้น หลังจากนั้นก็ลองศึกษาข้อมูลเพื่อดูว่าสิ่งที่เราชอบนั้น มีความเกี่ยวข้องกับคณะอะไร แล้วลองหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนั้นเพิ่มเติม จากอินเทอร์เน็ต, ลองไปงาน Openhouse, ไปค่ายหรือกิจกรรมของคณะนั้นๆ เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรงจากรุ่นพี่ และเมื่อมีคณะในใจของตัวเองแล้ว ก็ลองหาข้อมูลของคณะนั้นในแต่ละมหาลัยเพิ่มเติม เพราะแต่ละมหาลัยจะมีการเน้น หรือจุดเด่นที่แตกต่างกัน แม้จะเป็นคณะเดียวกันก็ตาม

2. ศึกษาข้อมูลของคณะในฝันของเรา

ลองดูข้อมูลเกี่ยวกับคณะและมหาลัยนั้น ว่าใช่คณะในฝันของเราจริงๆใช่ไหม โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ คือ 

  • หลายๆคณะ มักจะมีมากกว่า 1 สาขา ลองศึกษาดูว่าสาขาไหนคือความฝันของเรา
  • ศึกษาวิชาที่ต้องเรียนคร่าวๆ เพื่อดูว่า เราจำเป็นต้องมีข้อมูลในวิชาไหนๆบ้าง *แม้หลายๆคนมักจะบอกว่า “ถึงไม่เก่งวิชานั้น ก็เรียนได้ ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าเรามีความรู้พื้นฐานที่ดี การเรียนต่อยอดในระดับมหาลัยจะง่ายมากขึ้น”
  • ลองดูว่า สายอาชีพที่ไปต่อของคณะในฝันนั้น เป็นสายงานที่เราสนใจ, ถนัด, อยากทำหรือท้าทายเราหรือไม่
**สุดท้ายแล้ว!! ถ้าคณะนั้นไม่ตอบโจทย์กับความต้องการของเราแล้ว ก็ลองศึกษาคณะอื่นๆเพิ่มเติม เพราะถ้ารู้สึกไม่เหมาะกับเรา แล้วยังพยายามไปต่อ ก็ทำให้ต้องซิ่ว หรือไม่มีความสุขกับการเรียนได้***

3. ทำความเข้าใจกับระบบ TCAS

เพราะการเข้ามหาลัยส่วนใหญ่ต้องผ่านระบบ TCAS ดังนั้นทุกคนต้องเข้าใจด้วยว่า การเข้าระบบTCAS แต่ละรอบต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะถ้าพลาดหรือเลยเวลาไปแล้ว เราอาจจะกลับมาแก้ไขไม่ทันแล้ว โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ คือ

  • TCAS แต่ละรอบมีคืออะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร 
  • TCAS แต่ละรอบจะเปิดในช่วงเวลาไหนบ้าง
ถ้าอยากรู้ว่า TCAS คืออะไรฉบับย่อๆ สไตล์ fellowie สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 👉 tcas คืออะไร สิ่งน้องๆ ม.ปลายต้องรู้!!!

4. ศึกษาเกณฑ์ของคณะในฝัน

เพื่อให้รู้ว่า น้องๆต้องเตรียมตัวอย่างไร ต้องพัฒนาวิชาไหนเพิ่มบ้าง โดยจะต้องศึกษาข้อมูลเกณฑ์คะแนนของคณะในฝันทั้ง 4 รอบ เผื่อสมมุติว่า น้องๆต้องการยื่นในรอบ 3 แต่เกณฑ์คะแนน,รางวัลต่างๆ และความสามารถของน้องๆ ผ่านเกณฑ์ในรอบ 1 ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเรียนต่อได้ โดยที่น้องๆไม่ต้องสอบ และไปรอลุ้นถึงรอบ 3 เลย  และอย่าลืม!!! เปรียบเทียบคะแนนในปีก่อนๆด้วย เพื่อดูว่าในแต่ละปีมีแนวโน้มคะแนนเป็นอย่างไร เพราะถ้าคะแนนมีแนวโน้มสูงขึ้น การทำคะแนนได้เท่ากับปีก่อนหน้า ก็มีโอกาสที่จะสอบคณะในฝันไม่ติดเช่นกัน โดยอาจจะพิจารณาจ าก สถติคะแนนในแต่ละวิชา เทียบกับเกณฑ์คะแนนของคณะที่น้องๆต้องการสอบเข้า

5. พัฒนาความรู้ เตรียมพร้อมทุกสนามสอบ ฝึกทำข้อสอบเก่า

เมื่อน้องๆ รู้แล้วว่าการไปให้ถึงคณะในฝันของตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง ใช้เกณฑ์คะแนนแต่ละวิชาเท่าไหร่บ้าง ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำต่อมาคือ การเตรียมความรู้ของตัวเองให้พร้อม สำหรับการสอบเข้า โดยควรเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่เนื้อหาพื้นฐานนก่อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากที่สุด เพราะถ้าน้องๆมุ่งแต่จะเรียนเพื่อสอบเข้า จะกลายเป็นว่า น้องๆ จะเรียนเพื่อจำไปสอบมากกว่าเรียนเพื่อความเข้าใจ ซึ่งมันช่วยให้น้องๆสอบเข้าได้ แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เนื้อหาของม.ปลายนี่แหละ จะเป็นพื้นฐานของแต่ละวิชาในมหาวิทยาลัยเอง อย่าลืม!! ฝึกทำโจทย์ และข้อสอบเก่าๆ เพื่อให้คุ้นชิน และลดความประหม่าในการทำข้อสอบจริง (การสอบแต่ละสนามสอบจะมีลักษณะข้อสอบที่แตกต่างกัน)

างครั้งการทบทวนเนื้อหาทั้งหมดด้วยตัวเอง อาจจะเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก จะดีกว่าไหมถ้าเรามีผู้ช่วยที่ดี?

ู้ช่วยหรือติวเตอร์ที่มีดีมากกว่าแค่สอนเก่ง มีประสบการณ์การสอน แต่ “มีสไตล์การสอนที่เหมาะกับเรา เรียนแล้วไม่รู้สึกเบื่อ เหมือนเป็นติวเตอร์ในฝันที่เราตามหามานาน และอยากเรียนด้วยในทุกๆวัน”

ตามหาติวเตอร์ในฝันของน้องๆได้ที่ 👉 แอป fellowie (ดาวน์โหลดฟรี!!)

fellowie คือ แหล่งรวมติวเตอร์และผู้เชี่ยวชาญในวิชาต่างๆ เพื่อให้น้องๆ และผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนกับติวเตอร์ที่เหมาะกับตัวเองที่สุดได้

**อย่าลืม!! ทำ Portfolio สำหรับน้องๆที่ต้องการเข้ารอบ 1**

ไม่เพียงแค่รอบ 1 เท่านั้น ในบางคณะรอบ 2 ก็จำเป็นต้องใช้ Portfolio เช่นกัน ดังนั้นน้องๆคิดว่าจะเข้ารอบไหน ก็ต้องศึกษาข้อมูลและเกณฑ์คะแนนให้ดีๆ ว่าต้องใช้อะไรบ้าง หรือรอบ 1 ที่น้องๆสนใจ ต้องใช้ผลงานอะไรบ้าง 

****การเรียนในห้องเรียน และการรักษาเกรด ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ****

อย่ามุ่งแต่เตรียมตัวสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเท่านั้น เพราะเกณฑ์คะแนนของหลายๆคณะ จะกำหนดเงื่อไข เกรดเฉลี่ยขั้นต่ำไว้ด้วย ดังนั้นต่อให้น้องๆจะทำคะแนนสอบเข้าดีมากแค่ไหน แต่ถ้าเกรดเฉลี่ยไม่ผ่านเกรด น้องๆ ก็หมดสิทธิ์ในการยื่นเข้าศึกษาต่อในคณะนั้นเช่นกัน

ุณกำลังเกิดคำถามกับเรื่องนี้อยู่หรือเปล่า?

❓ถ้ามีข้อสงสัย หรือเกิดคำถามในวิชาที่เรียน

❓เรียนที่โรงเรียนแล้วยังไม่เข้าใจ

❓หาที่เรียนเสริมแล้วยังไม่พอใจ ไม่ถูกใจ

🥇อยากได้โจทย์ฝึกฝน และมีคนช่วยแบบส่วนตัว

💙สามารถมาปรึกษา หรือเสริมความรู้กับติวเตอร์บน fellowie ได้ที่ 👉 คุณกำลังมองหาติวเตอร์ที่เหมาะกับคุณอยู่หรือเปล่า?

📌แอป fellowie คืออะไร?

fellowie แอปเรียนออนไลน์ตัวต่อตัวกับติวเตอร์ที่เหมาะกับคุณ

👨‍👨‍👧‍👦แหล่งรวมติวเตอร์มากมาย หลากหลายสไตล์

❌ ไม่ผูกมัด จ่ายเงินเป็นรายครั้ง

❌ ไม่ผ่านนายหน้า

✅ ปลอดภัย ไม่โดนโกง 100%

✅ ติวเตอร์ทุกคนผ่านการยืนยันตัวตน

👩‍🏫 รู้จักโปรไฟล์ & สไตล์การสอน ของติวเตอร์ตั้งแต่ก่อนเรียน

🕐 เลือกเวลาเรียนได้เอง

⚖️ ราคายุติธรรมเป็นกลาง

fellowie คือ แพลตฟอร์มที่รวบรวมเหล่าติวเตอร์และผู้เชี่ยวชาญในวิชาต่างๆ ไว้ในแอปเดียว เพื่อให้น้องๆ หรือผู้ปกครองสามารถเลือกเรียนกับติวเตอร์ที่เหมาะกับตัวเองที่สุด